Du lịch biển - Cung cấp chia sẻ thông tin du lịch biển

Các lễ hội hấp dẫn ở Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm không những sở hữu những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp hay những rạn san hô lung linh dưới đáy biển mà còn có những lễ hội mang những giá trị văn hoá tinh thần đậm đà bản sắc cư dân vùng biển đảo với lễ giỗ nghề tổ yến và lễ hội cầu ngư.
Lễ giỗ Tổ nghề Yến



Người việt Nam ta vốn có truyền thống ứng với một nghề đều có ngày giỗ Tổ nghề hay tổ sư nhằm thể hiện lòng thành kính và tri ân với người sáng lập, giữ gìn và lưu truyền nghề nghiệp. Và nghề khai thác tổ yến ở Cù Lao Chàm cũng vậy, xuất hiện và chính thức ra đời và khoảng thế kỷ thứ 18 và 2 ông tổ nghề là ông Trần Tiến và Hồ Văn Hòa.

Ngày lễ giỗ Tổ nghề Yến được tổ chức ngày 9-10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại xã đảo Tân Hiệp- Cù Lao Chàm để tưởng nhớ công ơn các bậc tiền bối đã có công trạng đối với nghề khai thác Yến sào, cầu mong trời đất phù hộ cho nghề phát triển và gìn giữ trường tồn đồng thời cũng giúp nâng cao niềm tự hào và ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quý hiếm của vùng biển đảo. Cùng với lễ tế ông Tổ nghề, nhiều hoạt động phong phú cũng được diễn ra như: Vui hội làng chài là các hội đua ghe ngang, kéo co bằng thuyền trên biển, trò chơi bịt mắt đập nồi), đêm hội Cù lao (biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, giao lưu văn nghệ đất liền- hải đảo - du khách) và chợ ẩm thực giới thiệu những món ngon Cù Lao Chàm (gồm các món ăn về yến: tổ yến khô, yến chưng hột sen, rượu yến, rượu hải sâm- bào ngư và các đặc sản biển, …). Du khách tham gia lễ hội du khách có cơ hội đi thuyền đến hang Tò Vò - nơi cư trú của loài chim yến, tìm hiểu công việc khai thác yến vất vả của công nhân Đội khai thác yến Hội An. Hoặc ngắm san hô, các loài hải sản dưới biển bằng thuyền đáy kính và thúng đáy kính khu vực Bãi Nần.
Lễ hội Cầu Ngư


Bên cạnh lễ giỗ Tổ nghề Yến, Lễ hội Cầu ngư là một trong những lễ hội tiêu biểu của cư dân xứ Cù Lao Chàm. Hàng năm, lễ cầu ngư diễn ra vào ngày 3-4 tháng 4 âm lịch để cúng ông Nam Hải và các chư thần lễ nhân lúc trước khi ra khơi để cầu mong cho những người ra khơi được thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều hải sản và làng xóm bình yên.

Biệt thự đà nẵng | Furama villa đà nẵng  

Share on Google Plus

About Ánh Tuyết

VIETTRIP - Công ty du lịch hỗ trợ đặt phòng khách sạn, villa, resort giá tốt giá rẻ tại Hồ Chí Minh. Địa chỉ: 163B Trần Văn Đang, F.11, Q.3, TPHCM. Điện thoại: Từ 8h đến 17h: ĐT:028 7106 0258. Email: cskh@vietrip.vn
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét